Bài học về cách thể hiện tình yêu quê hương, đất nước
(Cadn.com.vn) - Những năm gần đây, ngành GD-ĐT TPĐN nói chung, ngành GD-ĐT Q.Hải Châu nói riêng rất chú trọng đến việc đổi mới, sáng tạo trong công tác hoạt động ngoài giờ, công tác Đoàn Đội. “Tìm hiểu về di tích lịch sử-văn hóa”, tiếp đó là cuộc hành trình về nguồn với cuộc thi “Nhật ký về nguồn” do Phòng GD-ĐT Q.Hải Châu phối hợp với Phòng VH-TT&DL và Quận Đoàn tổ chức vào trung tuần tháng 11 vừa qua đã phần nào minh chứng hiệu quả từ sự đổi mới này...
Song song với các hoạt động thiết thực tổ chức kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam như giới thiệu, thuyết minh về di tích lịch sử - văn hóa mà các trường nhận chăm sóc, bảo quản; tổ chức thi hái hoa dân chủ..., Phòng GD-ĐT Q.Hải Châu đã phối hợp Phòng VH-TT&DL và Hội Đồng Đội tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử - văn hóa cho HS khối lớp 5 bậc tiểu học (TH) và toàn thể HS khối THCS, thu hút đông đảo HS tham gia. Qua trao đổi với bà Nguyễn Thị Phú - Phó Phòng GD-ĐT Q.Hải Châu, được biết, có 16 trường TH và 10 trường THCS (kể cả trường Nguyễn Khuyến) tham gia với 9.619 bài dự thi. Qua sàng lọc và tuyển chọn, mỗi trường TH và THCS đã chọn ra 5 bài xuất sắc nhất để dự giải cấp quận.
Nhiều bài dự thi thể hiện sự công phu, đầu tư lớn trong việc tìm hiểu các tư liệu liên quan đến các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn quận cũng như các trò chơi dân gian, các bài hát dân gian và tên các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Nhiều bài dự thi văn phong diễn đạt khá tốt, bài viết có hình ảnh, có dẫn chứng minh họa rất sinh động, nhiều chi tiết hấp dẫn... Trong số các bài gửi dự thi cấp quận, 5 bài của HS Trường THCS Nguyễn Huệ và một số bài của HS Trường THCS Trưng Vương, THCS Kim Đồng, Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, TH Núi Thành, Nguyễn Du, Tây Hồ, Trần Thị Lý... được đánh giá là xuất sắc nhất.
![]() |
Một trong những tác phẩm dự thi đạt giải cao. Ảnh: N.M |
Đáng chú ý hơn cả là từ việc tổ chức hành trình về nguồn, cụ thể là viếng thăm và tìm hiểu Đình làng Hải Châu, Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Bàn, Nhà lưu niệm AHLS Nguyễn Văn Trỗi, phố cổ Hội An cùng một số làng nghề tiêu biểu của Quảng Nam và Đà Nẵng cho 30 HS xuất sắc, HS nghèo vươn lên trong học tập và đại diện Ban chỉ huy Liên Đội cấp THCS (10 trường), Ban tổ chức đã phát động cuộc thi “Nhật ký về nguồn” với 10 sản phẩm dự thi khá ấn tượng. Bên cạnh việc thể hiện những cảm xúc của mình về cuộc hành trình về nguồn thông qua lối hành văn trong sáng, dễ thương, đúng chất HS THCS, cuộc thi đã đạt được thành công như mục đích đã đề ra đó là rèn luyện cho các em kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, hợp tác theo nhóm.
Theo đó, mỗi trường có 3 em được tham dự hành trình về nguồn sẽ cùng nhau trình bày ý tưởng, cách viết và cách thể hiện chung trong một tác phẩm để dự thi. Thông qua việc “hợp tác” này sẽ hình thành cho các em kỹ năng làm việc theo nhóm. Từ hành trình này sẽ tạo cho các em những kỷ niệm đẹp trong đời HS, như lời tâm sự của 3 HS Nguyễn Thị Hoàng Quyên, Lê Ngô Thanh Trúc, Nguyễn Thị Hiền (Trường THCS Trần Hưng Đạo) trong bài dự thi của nhóm: “Sao con đường hôm nay gần thế, chúng tôi mong chúng xa mãi, xa mãi không bao giờ tận, để chúng tôi có thể trò chuyện với nhau nhiều hơn. Một ngày là khoảng thời gian quá ngắn, cả nhóm chưa kịp nhớ đến cái áo của từng người, chưa kịp nhớ tên của vài bạn... Qua chuyến đi này, chúng tôi được thêm nhiều kiến thức;... học hỏi được những cái hay, cái đẹp của các nền văn hóa khác nhau...”...
Thông qua việc giới thiệu, tôn vinh những giá trị lịch sử-văn hóa của TPĐN nói riêng, cả nước nói chung, mục đích cuối cùng mà hành trình về nguồn do liên ngành GD-ĐT và VH-TT&DL Q.Hải Châu tổ chức muốn đạt đến đó là giáo dục HS biết trân trọng, chăm sóc, giữ gìn các di tích lịch sử-văn hóa, nâng cao sự hiểu biết về truyền thống cách mạng, về những làng nghề của địa phương để HS thêm yêu mến, gắn bó với quê hương đất nước.
Nói như bà Nguyễn Thị Phú: “Hành trình về nguồn đã giúp các em HS và thầy cô tổng phụ trách có thêm được nhiều kiến thức bổ ích; được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè đến từ các trường trên địa bàn, học hỏi được nhiều cái hay, cái đẹp của nền văn hóa dân tộc. Đặc biệt là cùng nhau ôn lại truyền thống đấu tranh bất khuất của các thế hệ cha anh, để từ đó mỗi người có những suy nghĩ sâu sắc hơn về trách nhiệm bản thân trong học tập, công tác để góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc...”.
Thiết nghĩ, đổi mới, sáng tạo trong công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp cũng như công tác Đoàn Đội sẽ góp phần kích thích, tạo sự hưng phấn trong học tập của HS, đồng thời tạo nên sân chơi lành mạnh, bổ ích để HS càng thấy yêu thích đến trường. Đó cũng chính là cách cụ thể hóa và đưa phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” đi đúng lộ trình, thực chất, không hình thức, khoa trương.
Nhu Mỳ